F CẨM NANG TỰ HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC HIỆU QUẢ TỪ A – Z | TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa

CẨM NANG TỰ HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC HIỆU QUẢ TỪ A – Z

  Tự học tiếng Trung Quốc  mang đến nhiều lợi ích to lớn. Bạn sẽ có lợi thế lớn khi đi du học hay xuất khẩu lao động nếu biết tiếng Trung. V...

 Tự học tiếng Trung Quốc mang đến nhiều lợi ích to lớn. Bạn sẽ có lợi thế lớn khi đi du học hay xuất khẩu lao động nếu biết tiếng Trung. Vậy tiếng Trung có khó học không? Làm thế nào để tự học tiếng Trung Quốc hiệu quả? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Vì sao bạn nên tự học tiếng Trung Quốc

Tiếng Trung là ngôn ngữ được nhiều người bản địa sử dụng nhiều nhất trên thế giới

Không ít người cảm thấy ngạc nhiên khi biết tiếng Trung chứ không phải tiếng Anh mới là thứ tiếng được người bản địa sử dụng nhiều nhất trên thế giới (hơn 1.39 tỷ người). Nhận thức được sự phổ biến và tầm quan trọng của tiếng Trung, nhiều trường học, nền giáo dục ở các nước trên thế giới đã bắt đầu đưa ngôn ngữ này vào giảng dạy. Do đó, khi học tiếng Trung, sẽ có nhiều cánh cửa cơ hội mở ra với bạn cả về sự nghiệp lẫn cuộc sống.
 

Giúp bạn mở mang kiến thức

Tiếng Trung không chỉ được sử dụng ở Trung Quốc mà còn được dùng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới. Các nước nói tiếng Trung tại khu vực Châu Á có thể kể đến như Hồng Kông, Malaysia, Đài Loan, Singapore, Macao. Điều này đồng nghĩa với việc, khi học tiếng Trung và thành thạo, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều nền văn hóa của các quốc gia khác nhau. Nhờ đó, khối lượng kiến thức và trải nghiệm mà bạn có được cũng sẽ nhiều hơn.

Cơ hội việc làm rộng mở

Các công ty Trung Quốc có quy mô kinh doanh cực kỳ rộng lớn, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có sự hiện diện của các doanh nghiệp, tập đoàn có vốn đầu tư từ Trung Quốc. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi rất nhiều công ty Trung Quốc đặt trụ sở tại nước ta. Nhu cầu tuyển dụng của các công ty, xí nghiệp Trung Quốc rất lớn, vì vậy nếu bạn thành thạo tiếng Trung thì cơ hội tìm kiếm được việc làm là rất cao.
Bên cạnh đó, do nhu cầu học tiếng Trung ngày càng tăng nên nếu thông thạo tiếng Trung, bạn có thể trở thành giáo viên, thông dịch viên. Hiện nay, tại Việt Nam vẫn còn tình trạng thiếu hụt giảng viên, phiên dịch viên thông thạo tiếng Trung. Do đó, nếu bạn yêu thích ngôn ngữ này và có ý định học tập nghiêm túc thì sẽ là một quyết định rất tiềm năng đấy.

Phương pháp học tiếng trung

Tiếng Trung là ngôn ngữ được nhiều người bản địa sử dụng nhiều nhất trên thế giới

Để đi du học hoặc đi xuất khẩu lao động

Đi du học hay xuất khẩu lao động thường là lý do chính yếu đối với những người học tiếng Trung. Điều này hoàn toàn đúng đắn và cần thiết vì nếu du học sang các nước như Đài Loan, Singapore hay Trung Quốc mà không biết tiếng Trung thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống. Đặc biệt, với những người đi xuất khẩu lao động sang các nước nói tiếng Trung mà không có khả năng sử dụng ngôn ngữ này thì cơ hội được xuất cảnh là vô cùng thấp.

Để tìm hiểu về văn hóa, đất nước Trung Quốc

Nếu bạn có niềm đam mê với lịch sử, văn hóa nhân loại nói chung và Trung Quốc nói riêng thì việc học tiếng Trung như là một giải pháp hỗ trợ đắc lực cho đam mê của bạn. Lịch sử Trung Quốc trải dài hàng nghìn năm và luôn là đề tài được các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử quan tâm. Biết tiếng Trung cũng giúp bạn có cơ hội khám phá đất nước này một cách sâu sắc hơn.

Học tiếng Trung có khó không?

Hiện nay, nhiều người vẫn quan niệm rằng tiếng Trung rất khó. Những lý do khiến cho một bộ phận người Việt Nam e ngại khi học tiếng Trung có thể kể đến như:

  • Chữ tượng hình khác biệt với chữ tượng thanh mà người Việt Nam sử dụng.
  • Chữ viết tiếng Trung được tạo thành từ nhiều nét viết phức tạp.
  • Cách phát âm tiếng Trung có phần khó khăn đối với người Việt.

Tuy nhiên, những khó khăn trên sẽ hoàn toàn được khắc phục nếu bạn biết nắm bắt các lưu ý khi học tiếng Trung sau đây:

Khi học nghe

Nhìn chung, tiếng Trung có khá nhiều âm sắc khác nhau, tốc độ nói chuyện của người Trung Quốc cũng khá nhanh so với người Việt. Thêm vào đó, các âm khá giống nhau khiến cho việc nghe tiếng Trung trở nên khó khăn đối với người mới bắt đầu học.
Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì kỹ năng nghe là kỹ năng dễ học nhất trong 4 kỹ năng học ngoại ngữ. Bạn có thể cải thiện khả năng nghe của mình bằng cách nghe nhạc, xem phim Trung Quốc. Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng học tiếng Trung để luyện tập kỹ năng nghe của mình.

Khi học nói

Nói là một kỹ năng tương đối khó khi học ngôn ngữ mới. Bạn cần phải học phát âm tiếng Trung bằng bính âm (pinyin). Pinyin là phiên âm tiếng Trung theo chữ Latinh để người nước ngoài có thể học ngôn ngữ này. Kỹ năng nói có thể được cải thiện bằng việc thực hành mỗi ngày. Bạn có thể tìm một người bạn để cùng luyện tập. Nếu có bạn là người bản xứ, khả năng nói tiếng Hoa của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Bí quyết để học nói tiếng Trung hiệu quả là đừng cảm thấy ngại ngùng. Ban đầu, bạn có thể phát âm chưa chuẩn nhưng nhờ luyện tập thường xuyên, bạn sẽ có được phản xạ nhanh chóng. Từ đó, việc nói chuyện bằng tiếng Trung trở nên dễ dàng hơn.

Khi học đọc

Người Việt Nam khi đọc tiếng Trung thường cảm thấy khó khăn vì phải tiếp xúc với chữ tượng hình. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chữ tượng hình giúp bạn dễ ghi nhớ từ vựng nếu biết cách học đúng phương pháp. Thậm chí, từ hình ảnh, bạn có thể tìm ra chữ viết tương tự.
Khi học đọc tiếng Trung, bạn nên học với hình ảnh để đạt hiệu quả cao nhất. Hãy lập kế hoạch học từ vựng cho bản thân. Đừng quá nôn nóng, hãy vừa học từ mới, vừa ôn lại từ vựng cũ kết hợp với luyện đọc tiếng Trung. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy việc đọc tiếng Trung không còn quá khó khăn nữa.

Khi học viết

Kỹ năng viết được xem là kỹ năng khó nhất khi học tiếng Trung, đặc biệt chữ viết Tiếng Trung lại còn phức tạp hơn các thứ tiếng khác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chinh phục được kỹ năng viết tiếng Trung nếu biết cách tự học. Ban đầu, chữ viết có thể không đẹp, nhưng nếu luyện tập thường xuyên, bạn có thể cải thiện kỹ năng viết của mình.
Bạn nên tập viết tiếng Trung thường xuyên, kết hợp với việc tập luyện các kỹ năng khác, bạn sẽ cảm thấy việc viết tiếng Trung trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn.
 Học chữ Hán Giản Thể hay Phồn Thể

Nhiều bạn khi mới bắt đầu học tiếng Trung thường băn khoăn không biết nên chọn học cữ Hán Giản thể hay Phồn Thể. Sau đây là một số phân tích cho thấy những lợi ích và hạn chế nếu bạn học một trong hai loại chữ Hán Giản thể hoặc Phồn thể.

Chữ Hán Giản thể

Dùng trong giao tiếp, sinh hoạt: Giản thể là lối viết đơn giản hóa của phồn thể. Do đó, bạn có thể dễ dàng tự học tiếng Trung giản thể bằng nhiều cách khác nhau vì nét chữ ít hơn. Việc luyện viết tiếng Trung ban đầu khá khó khăn, do đó nếu chỉ dùng trong sinh hoạt hằng này thì bạn có thể dùng giản thể.
Học tiếng Trung bằng các giáo trình tự học: Hiện nay, bạn có thể học tiếng Hoa giản thể bằng nhiều cách khác nhau. Các bài viết, video, nhạc và hình ảnh đều có thể giúp bạn học tiếng Hoa giản thể hiệu quả. Bên cạnh đó, tài liệu tiếng Trung phồn thể cũng khá hiếm hoi vì hầu hết các nước đều sử dụng tiếng Trung giản thể trong giảng dạy.

Chữ Hán Phồn thể

Sử dụng trong hành chính: Các công văn hành chính của Trung Quốc đều sử dụng phồn thể thay vì giản thể, ngay cả ở Đài Loan và Hồng Kông cũng vậy. Riêng chỉ có Singapore là quốc gia sử dụng cả tiếng Anh và tiếng Trung nên giản thể được sử dụng nhiều hơn. Do đó, nếu bạn làm việc liên quan đến các văn bản hành chính Trung Quốc thì nên học phồn thể.
Nếu bạn là sinh viên ngành ngôn ngữ Trung Quốc hoặc có mong muốn tìm hiểu ý nghĩa chữ viết Trung quốc thì nên học phồn thể. Tiếng Hoa phồn thể chứa đựng nhiều ý nghĩa trong từng chữ viết. Do đó, chỉ khi học phồn thể, bạn mới có khả năng tìm hiểu và cảm nhận những ý nghĩa này.
Bên cạnh đó, tùy theo mục đích và vùng miền mà bạn nên cân nhắc học tiếng trung Phồn thể hay Giãn thể. Nếu đi xuất khẩu lao động Đài Loan, bạn nên học tiếng Trung Phồn thể vì đến 95% các chữ viết tại đây đều dùng phồn thể.
Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động sang Đài Loan, bạn nên học tiếng Trung phồn thể vì hầu như 95% tất cả chữ viết đều dùng phồn thể. Còn trong trường hợp bạn chỉ muốn đi du lịch đến Trung Quốc, Hồng Kông, Ma cao và Singapore thì có thể học giản thể.

Các bước Học tiếng Trung cho người mới bắt đầu

Trước khi làm một việc gì đó, chúng ta nên lập kế hoạch để đạt được mục đích nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tự học tiếng Trung Quốc cũng vậy, nếu bạn có một kế hoạch cụ thể và làm theo những gì đã định thì việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sau đây là các bước tự học tiếng Trung cho người mới bắt đầu:

Bước 1: Tìm nguồn tài liệu giáo trình

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sách giáo trình dạy tiếng Trung Quốc. Các đầu sách được nhiều người sử dụng và cho đánh giá tốt có thể kể đến như sau:

  • Giáo trình Hán Ngữ: Đây được xem là bộ sách nổi tiếng nhất gồm 6 quyển phân theo cấp độ tăng dần. Để học hết trọn bộ 6 quyển sách thì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian. Học hết 3 quyển đầu là đã đủ để bạn nghe, nói, đọc, viết cơ bản. Đây cũng là bộ giáo trình chuẩn được sử dụng trong giảng dạy rất phù hợp cho bạn học tiếng Trung.
  • Giáo trình HSK: Tương tự như giáo trình Hán Ngữ, bộ giáo trình HSK cũng có 6 quyển. Đây là giáo trình mang tính học thuật và chuyên sâu. Những ai có nhu cầu thi lấy bằng thì nên học theo bộ giáo trình này.
  • Giáo trình 301: Đây là bộ giáo trình được thiết kế cho những người học không có nhiều thời gian. Giáo trình gồm 301 câu đàm thoại bằng tiếng Trung để giúp bạn học nghe, nói một cách nhanh chóng nhất.
  • Giáo trình Boya: Giáo trình này chú trọng vào ngữ pháp cùng với nhiều bài tập để luyện tập. Giáo trình này như một công cụ để tổng hợp và gói gọn nhiều kiến thức lại, do đó nội dung tương đối nặng nề.

Ngoài ra còn rất nhiều giáo trình tiếng Trung như Developing Chinese, Luyện nghe tiếng Trung cấp tốc,… Tuy nhiên, nếu là người mới bắt đầu tự học tiếng Trung, bạn nên sử dụng các bộ giáo trình đã được giới thiệu bên trên.

Giáo trình Hán Ngữ được sử dụng nhiều trong giảng dạy.

Giáo trình Hán Ngữ được sử dụng nhiều trong giảng dạy.

Bước 2: Học quy tắc nói

Âm điệu là phần cơ bản nhất trong tiếng Trung. Bạn nên bắt đầu học tiếng bằng cách tập trung vào Phiên Âm.

Phiên Âm = Nguyên Âm + Phụ Âm + Dấu (Vận Mẫu + Thanh Mẫu + Thanh Điệu)

Khi học phiên âm tiếng Trung, bạn sẽ thấy khá tương đồng với tiếng Việt. Thời gian để bạn làm quen với phiên âm nên từ 1 – 2 tuần.

Bước 3: Tìm hiểu hệ thống chữ viết

Sau khi đã học xong phiên âm, bạn cần phải nắm được hệ thống chữ viết. Chữ viết tiếng Trung gồm 8 nét cơ bản, tuân theo 8 quy tắc chính. Bạn cần tuân thủ 8 quy tắc này khi viết tiếng Trung.
Như vậy, với 3 bước trên, bạn đã bắt đầu làm quen với tiếng Trung. Ở bước học tiếng Trung tiếp theo, bạn cần học bộ thủ. Có thể học 50 bộ thủ cơ bản hoặc 214 bộ thủ đầy đủ.

Bước 4: Xây dựng vốn từ vựng

Khi đã nắm được những yếu tố cơ bản của tiếng Trung như cách phát âm, cách viết, bạn cần tập trung xây dựng vốn từ vựng của mình. Càng biết nhiều từ vựng, bạn càng có lợi thế. Bạn có thể học từ vựng trong sách giáo trình hoặc học các từ thông dụng nhất.
Bên cạnh từ vựng, bạn cũng nên học các cụm từ chính thường được sử dụng.
Các cụm từ thường là những câu hội thoại, giao tiếp hằng ngày.
Ví dụ: “Xin chào” (Nǐ hǎo – 你 好) hay “Hẹn gặp lại” (huí tóu jiàn – 回 头 见).
Khi đã có được vốn từ vựng kha khá cũng như nắm được các cụm từ phổ biến thì việc giao tiếp tiếng Trung sẽ trở nên dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều. Đến đây là bạn đã bắt đầu đi được một phần quãng đường học tiếng Trung rồi đó.

Bước 5: Kết bạn với người bản xứ

Bước cuối cùng để thông thạo tiếng Trung chính là sử dụng nó. Để có thể làm được điều đó, bạn nên có một người bạn là người bản xứ. Việc này tương đối khó khăn, tuy nhiên, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng internet, mạng xã hội. Ví dụ, bạn có thể đăng ký một tài khoản Wechat để làm quen với những người bạn Trung. Với cộng đồng hơn 1 tỷ người dùng, đây là ứng dụng tốt nhất để bạn thực hành tiếng Trung.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các nhóm tiếng Trung trên facebook, zalo để được trao đổi kiến thức khi tự học tiếng Trung Quốc.
   

Những sai lầm khi học tiếng Trung

Thông qua bài viết, có thể thấy Tiếng Trung không phải là một ngôn ngữ quá khó học. Tuy nhiên, trong quá trình học, nhiều người thường xuyên mắc phải những lỗi cơ bản khiến cho việc học không được hiệu quả. Sau đây là những sai lầm thường thấy khi tự học tiếng Trung mà bạn cần lưu ý.

học tiếng trung có khó

Tiếng Trung không phải là ngôn ngữ quá khó học.

Không học phát âm chuẩn ngay từ đầu

Nhiều bạn tự học tiếng Trung Quốc với mục đích giao tiếp, do đó, không muốn học một cách bài bản mà chỉ học tiếng “bồi”. Học theo cách này thường chỉ cần viết tiếng Trung theo cách đọc tiếng Việt hoặc phiên âm. Tuy nhiên, đây là sai lầm lớn nhất khi tự học tiếng Trung. Phát âm chuẩn là yếu tố cơ bản và quan trọng khi học Tiếng Trung. Chỉ có phát âm chuẩn, bạn mới có thể nghe và nói khi giao tiếp tiếng Trung được.

Học quá nhiều từ vựng cùng lúc, học không theo chủ đề

Đây là lỗi thường thấy của nhiều người khi học một ngôn ngữ mới chứ không chỉ riêng tiếng Trung. Thực tế đã chứng minh, chỉ cần bạn biết được 1.500 – 2.000 từ là đã có thể giao tiếp tốt một ngôn ngữ. Tiếng Trung cũng không phải ngoại lệ. Bạn chỉ cần học số lượng từ như trên là đã có thể sử dụng tiếng Trung.
Tuy nhiên, để ghi nhớ và sử dụng được những từ ngữ cơ bản của giao tiếp, bạn cần phải xâu chuỗi và học tiếng Trung theo chủ đề. Tránh việc nhồi nhét quá nhiều từ vựng cùng một lúc. Bạn có thể nhớ lúc vừa mới học nhưng qua một ngày hai ngày sẽ quên. Bạn nên học theo chủ đề, cụm từ để dễ nhớ hơn. Ví dụ các từ vựng về chủ đề quần áo: 裙子(váy), 毛衣 (áo len), 裤子(quần), 牛仔裤( quần bò)…
Quá chú trọng vào ngữ pháp
“Hãy học ngôn ngữ như một đứa trẻ” – đây là phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả nhất hiệu nay. Khi học tiếng, bạn không nên quá chú trọng vào ngữ pháp. Điều này sẽ làm bạn cảm thấy ngại ngùng khi giao tiếp khiến cho việc thực hành không được hiệu quả.
Bí quyết ở đây là bạn nên thực hành nghe, nói nhiều để việc giao tiếp tiếng Trung trở nên tự nhiên hơn. Cách này giúp bạn học tiếng nhanh chóng mà không phải quá chú trọng vào việc học ngữ pháp.

Lười nói, ngại nói

Nói là cách thức hiệu quả nhất để thực hành khi học một ngôn ngữ. Nếu bạn chỉ nghe, đọc, viết thì sẽ không thể tiến bộ được. Thêm vào đó, trong giao tiếp thường ngày thì nói là kỹ năng quan trọng nhất. Nếu có điều kiện, bạn nên tham gia các buổi giao lưu, ngoại khóa với những người cùng học tiếng Trung. Hoặc bạn cũng có thể tự học nói bằng cách đứng trước gương, luyện nói, diễn đạt, thuyết trình về một chủ đề nào đó bằng tiếng Trung.

Không xác định rõ ràng mục tiêu

Nhiều bạn khi tự học tiếng Trung Quốc không có mục tiêu rõ ràng mà chỉ học vì sở thích, học theo hứng nên rất dễ nản chí. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không có động lực để chinh phục ngôn ngữ này. Điều đó dẫn đến việc bỏ bê, thời gian học không liền mạch.
Việc học là cả một quá trình, không thể nóng vội. Bạn cần kiên trì học mỗi ngày một ít. Sau một thời gian, bạn sẽ bất ngờ với trình độ tiếng Trung của mình đấy!

https://nv.edu.vn/tu-hoc-tieng-trung-quoc/

COMMENTS

Tên

Bài báo,40,Blog,9,Chữ Hán,3,Đời sống,73,Giáo trình,46,Hán ngữ,119,Học tập hiệu quả,86,HSK,40,khác,106,Lịch sử,9,Ngữ pháp Hán ngữ,65,Người Hoa,41,QC,17,Quizlet,12,Tiếng Trung công sở,3,Tiếng Trung Thương mại,2,Tôi và học sinh,22,Tuyển sinh,38,Văn hóa Trung Hoa,34,Về tôi,2,
ltr
item
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa: CẨM NANG TỰ HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC HIỆU QUẢ TỪ A – Z
CẨM NANG TỰ HỌC TIẾNG TRUNG QUỐC HIỆU QUẢ TỪ A – Z
https://nv.edu.vn/wp-content/uploads/2020/07/chinesse-writing_1.jpg
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa
https://www.tiendunglhu.com/2022/02/cam-nang-tu-hoc-tieng-trung-quoc-hieu.html
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/2022/02/cam-nang-tu-hoc-tieng-trung-quoc-hieu.html
true
5087089046603486458
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy
0946.85.33.86