F CÁCH LÀM BÀI THI HSKK CAO CẤP ĐẠT ĐIỂM CAO | TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa

CÁCH LÀM BÀI THI HSKK CAO CẤP ĐẠT ĐIỂM CAO

  Hiện nay thì kì thi HSKK Cao cấp là bắt buộc đối với các thí sinh dự thi HSK5 và HSK6, chủ yếu dành cho những thí sinh đã học tiếng Trung ...

 

Hiện nay thì kì thi HSKK Cao cấp là bắt buộc đối với các thí sinh dự thi HSK5 và HSK6, chủ yếu dành cho những thí sinh đã học tiếng Trung và thành thạo khoảng 3000 từ vựng thông dụng trở lên. Thể theo nguyện vọng của rất nhiều bạn muốn tìm hiểu sâu về cấu trúc đề thi HSKK Cao cấp và các tips ôn luyện, kỹ năng làm bài sao cho đạt điểm cao, Tiếng Trung Thượng Hải đã tổng hợp toàn bộ những chia sẻ của cô Vũ Thanh vào trong bài viết này.

Với sự hướng dẫn chi tiết của cô Vũ Thanh – Founder của trung tâm. Với hơn 12 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo tiếng Trung cao cấp bao gồm các khóa học HSK5, HSK6, HSKK cao cấp, Biên phiên dịch, cô Vũ Thanh sẽ chia sẻ đến các bạn những hướng dẫn vô cùng hữu ích và giá trị để giúp người học nhanh chóng chinh phục bài thi HSK các cấp 3,4,5,6.

Hy vọng bài viết sẽ có ích với các bạn đang trong quá trình ôn thi và giúp bạn tự tin đạt được thành tích cao trong các kỳ thi HSKK Cao cấp sắp tới!

I. CẤU TRÚC ĐỀ THI HSKK CAO CẤP

HSKK cao cấp được chia thành 3 phần, tổng 6 câu hỏi. Tổng thời gian làm bài khoảng 25 phút, trong đó bao gồm 10 phút chuẩn bị cho phần 2 và phần 3.

Trước khi bắt đầu thi, sẽ có 3 câu hỏi về thông tin cá nhân bao gồm:

1. “你叫什么名字?”(Bạn tên là gì?),

2. “你是哪国人?”(Quốc tịch của bạn là gì?), 

3. “你的序号是多少?”(Số thứ tự của bạn là bao nhiêu?).

Sau mỗi câu hỏi thì bạn sẽ trả lời luôn và nhớ là trả lời tên bằng tiếng Trung nhé! 

Phần 1: Nghe và trần thuật (3 câu)

Trong phần thi này, các bạn sẽ được nghe lần lượt 3 đoạn văn ngắn và nhiệm vụ của bạn là thuật lại những gì mình nghe được một cách chính xác nhất. Đề bài sẽ đọc từng đoạn văn một và sau khi kết thúc mỗi đoạn. bạn sẽ có 2 phút để nhắc lại. Các bạn chỉ được nghe duy nhất 1 lần và chỉ nghe âm thanh mà không được nhìn text.  Lưu ý khi kết thúc câu đọc mẫu và có tiếng “ting” thì bạn mới được trả lời, vì nếu như chưa có tiếng “ting” mà đọc luôn thì sẽ không được tính điểm câu đó. Bạn sẽ được nghe bằng tai nghe và nói lại vào máy ghi âm. 

Phần 2 (1 câu): Đọc đoạn văn

Đề thi sẽ ra một đoạn văn và bạn phải đọc thành tiếng trong khoảng thời gian là 2 phút.

Phần 3 (2 câu): Trả lời câu hỏi

Phần này sẽ có 2 câu hỏi, xoay quanh các vấn đề hàng ngày như sở thích, ước mơ, công việc, bạn bè, gia đình, hoặc nêu quan điểm về một vấn đề trong đời sống, xã hội….. yêu cầu bạn phải trình bày đánh giá, nhận định của mình về một quan điểm, chủ đề bất kỳ hoặc kể lại một câu chuyện, và bạn phải nhớ là sau khi có tiếng “ting” thì mới được trả lời nhé! 

II. TIPS ÔN LUYỆN VÀ ĐẠT ĐIỂM CAO TỪNG PHẦN

Phần 1: Nghe và nhắc lại

Mình sẽ lấy một ví dụ minh họa để các bạn có hình dung rõ hơn về dạng bài này:

冬天过去了,春天来到了,由于气温变化等原因,人们经常会觉得身体很疲劳,想睡觉,这就是我们常说的“春困”。“春困”虽然不是病,但是也会影响人们的学习和工作。不过,如果饮食合适,“春困”是可以减轻或者消失的。比如说,常吃水果、蔬菜,喝果汁儿,少吃油多的食物。

(Trên đây chỉ là ví dụ minh họa, thực tế khi thi bạn chỉ được nghe file âm thanh và nhắc lại chứ không được nhìn text)

Tuy dạng bài nghe và thuật lại đều có ở HSKK trung cấp và HSKK cao cấp nhưng ở HSKK cao cấp thì sẽ khó hơn nhiều vì họ sẽ cho chúng ta nghe 3 đoạn văn, chứ không phải là những câu ngắn như HSKK trung cấp nữa. Bởi vậy, ngoài việc tăng cường luyện nghe không cần nhìn text thì bạn nên luyện được cách vừa nghe vừa ghi lại các ý chính, rồi từ các ý chính đó bạn sẽ thuật lại nội dung một cách đầy đủ nhất.

Tuy nhiên, vừa nghe vừa ghi chép không phải là chuyện dễ dàng, nhất là khi bạn chỉ được nghe 1 lần. Vậy chúng ta sẽ phải luyện ghi chép như thế nào?

Đầu tiên, bản ghi của bạn cần ghi được 6 yếu tố sau: thời gian, địa điểm, nhân vật, nguyên nhân, quá trình, kết quả. Trong đó 3 yếu tố chính bạn phải ghi thật chính xác đó là THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, NHÂN VẬT, bởi đây là những thông tin chúng ta không thể thay đổi hay bịa ra được, mà nếu không ghi thì sẽ dễ quên hoặc nhớ nhầm, và như thế thì rất dễ bị trừ điểm, vậy nên bạn lưu ý ghi chuẩn các yếu tố này nhé. Còn nguyên nhân, quá trình, kết quả sẽ là những ý phát triển một đoạn văn nên bạn hãy nhanh chóng ghi ý chính, keyword ra nhé.

Đừng cố gắng viết cả câu. Bạn chỉ được nghe mỗi đoạn một lần thôi, nên ghi từng câu trong đoạn ra nháp sẽ không kịp thời gian, thậm chí còn khiến bạn không nghe được những câu sau. Chỉ ghi từ khóa chính và kết hợp với cả việc lắng nghe thì khi nhìn lại nháp để thuật lại, chỉ cần nhìn từ khóa thôi là bạn vẫn hiểu được ý của câu đó. Bạn nên ghi chép mỗi ý một dòng (theo đúng thứ tự xuất hiện trong bài nghe). Như thế thì bản ghi của bạn cũng sáng sủa, rõ ràng mạch lạc hơn, khi bạn nhìn vào để thuật lại cũng sẽ tránh được sự nhầm lẫn và không bị nói sai thứ tự các ý chính.

Nếu nghe đến từ nào không biết thì hãy nhanh chóng ghi bằng pinyin, đừng mất thời gian cố đoán xem từ đó chữ Hán viết thế nào hay có nghĩa ra sao, nếu không thì sẽ ảnh hưởng đến việc nghe câu tiếp theo.

Sau bước nghe + ghi chép là bước quan trọng nhất: thuật lại cả đoạn. Cách phát âm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định điểm bài thi của bạn. Nên bạn cần chú ý phát âm thật chuẩn các âm /sh/, /z/, /ch/, /zh/, /n/, /l/, /q/, /j/…. và đúng thanh điệu, đặc biệt là thanh 1 và thanh 4. Bên cạnh đó, khi nói bạn cũng cần phải ngắt nghỉ đúng nhịp, nhất là với những câu dài và điều chỉnh tốc độ sao cho thật vừa phải. Thời gian để bạn thuật lại cho mỗi đoạn là 2 phút, nếu bạn đọc quá chậm, giọng kéo dài hoặc bạn hay thêm mắm dặm muối những từ “à”, “ờ” thì bài nói của bạn sẽ rất dễ gây mất thiện cảm. Chưa nghĩ ra câu tiếp theo thì bạn có thể ngừng nghỉ 1, 2 nhịp rồi lại nói tiếp. Hoặc nếu bạn nói quá nhanh thì sẽ dễ bị vấp, bị phát âm sai.

Hãy nhớ, điều quan trọng của dạng bài này là bạn nhớ được của đoạn văn gốc và diễn đạt lại. Vì vậy, bạn không nên quá ỷ lại vào câu gốc và không cần phải thuật lại y hệt từng câu từng chữ của họ. Nếu người ta dùng từ khó, thành ngữ khó mà bạn không biết thì có thể bỏ qua, bạn chỉ cần lấy ý chính hoặc keyword mà thôi, nên hãy chú trọng nắm bắt ý chính, các yếu tố chính như mình chia sẻ ở trên và thuật lại theo cách diễn đạt của bạn nhé!

❗Với các đợt thi HSKK cao cấp được tổ chức thi tại nhà thì phần Nghe và thuật lại này không được note ra giấy nháp, vì vậy độ khó sẽ càng tăng thêm khi bạn phải phát huy tối đa trí nhớ của mình. Vậy làm thế nào để nhớ và cần nhớ những gì?

Khi thi không được ghi chép, nhưng khi ôn luyện ở nhà bạn cũng đừng bỏ qua bước ghi chép này. Trong giai đoạn đầu ôn luyện HSKK cao cấp, bạn vẫn tiến hành việc vừa nghe vừa ghi các ý chính như mình đã chia sẻ ở trên, việc luyện ghi như thế sẽ giúp bạn hình thành được phản xạ và nhanh chóng xác định được những ý chính, keywords mình cần phải nhớ. Luyện dần như thế để tạo cho bản thân thói quen, sau đó khi cảm thấy việc ghi chép đã ổn rồi bạn sẽ dần chuyển sang chỉ nghe + nhớ. Lúc này thì bạn đã có phản xạ rồi, bạn có thể chỉ nghe và ghi nhớ một cách “có chọn lọc”.

Có phương pháp ôn bài bản như vậy rồi thì dù có không được note ra giấy chúng ta cũng không rơi vào thế bị động bạn nhé!

Phần 2: Đọc đoạn văn

Ví dụ:

微笑是对生活的一种态度,跟贫富、地位、处境没有必然的联系。一个富翁可能整天烦恼忧愁,而一个穷人却可能心情舒畅。只有心里有阳光的人,才能感受到现实的阳光,如果连自己都苦着脸,那生活如何美好?生活始终是一面镜子,当我们哭泣时,生活在哭泣;当我们微笑时,生活也在微笑。微笑是对他人的尊重,同时也是对生活的尊重。微笑是有“回报”的,人际关系就像物理学上所说的力的平衡,你怎样对别人,别人就会怎样对你,你对别人的微笑越多,别人对你的微笑也会越多。微笑是朋友间最好的语言,一个自然流露的微笑,胜过千言万语,无论是初次见面,还是相识已久,微笑都能拉近人与人之间的距离,令彼此之间倍感温暖。

Phần này chủ yếu kiểm tra khả năng phát âm chuẩn, đọc diễn cảm và nhận mặt chữ Hán.Vì vậy nếu bạn thấy chỗ nào khó đọc, sợ bị sai thì trong khi chuẩn bị hãy viết pinyin ra giấy trước. Hãy tập trung và tránh ngắt ngứ khi đọc.

Bạn sẽ có 10 phút để chuẩn bị cho phần 2 và phần 3, mình nghĩ bạn nên dành ra 1,5 -2 phút để đọc qua bài này. Sẽ có nhiều bạn nghĩ đây là bài dễ nên dành gần hết số thời gian chuẩn bị cho phần 3. Đúng đây là bài dễ ăn điểm, nhưng nếu không đọc qua trước thì bạn sẽ rất dễ bị đọc vấp hoặc đọc ngắt ngứ. Vì vậy vẫn phải thật cẩn thận và chuẩn bị bài thật tốt nhé!

Trong trường hợp gặp phải từ mới  không biết đọc thế nào thì một là bạn có thể dựa vào bộ biểu âm có trong từ đó, ví dụ như từ “清”, bạn không biết đọc thế nào nhưng thấy từ này có bộ 青, vậy là bạn sẽ đoán được từ này đọc là /qīng/.

Có thể nói đây là phần dễ lấy điểm nhất trong 3 phần của bài thi HSKK cao cấp, nên để ăn chắc điểm tối đa phần đọc đoạn văn này thì mỗi ngày bạn hãy luyện đọc thật nhiều nhé. Chọn những đoạn văn sưu tầm trên mạng hoặc trong sách và đọc to thành tiếng, đọc thật diễn cảm và rèn phát âm sao cho thật chính xác. 

Phần 3: Trả lời câu hỏi

Phần này có 2 câu hỏi, trong đó câu 5 thường là những câu hỏi tự sự, miêu tả về sở thích, ước mơ, công việc, bạn bè, gia đình,….; câu 6 sẽ là các câu hỏi nghị luận, yêu cầu bạn nêu quan điểm hoặc cách nhìn nhận về một vấn đề trong đời sống, xã hội. 

Thời gian để trả lời mỗi câu chỉ có 2,5 phút. Trong 2,5 phút này, bạn sẽ phải trình bày ngắn gọn, súc tích và nêu bật được quan điểm của mình đối với mỗi câu hỏi được đưa ra. Vì thời gian có hạn, nên bạn cần phải nói đúng trọng tâm nội dung mà đề bài yêu cầu, tuyệt đối không được nói lan man dài dòng mà không làm nổi bật được trọng tâm.

Trong thời gian chuẩn bị cho phần này, việc quan trọng nhất bạn cần làm đó là viết dàn ý cho 2 bài nói. Dàn ý phải đầy đủ 3 phần gồm có mở bài, thân bài và kết bài

Mở bài: Đầu tiên bạn nên bắt đầu bài nói của mình bằng câu “尊敬的各位老师,您好。题目已收到,我开始回答” để gây ấn tượng tốt với giám thị chấm thi. Sau đó bạn sẽ nêu trực tiếp chủ đề của bài nói ngay ở phần mở này để người chấm thi biết bạn đang nói về vấn đề gì. Ví dụ nếu câu hỏi là “你认为小孩子该不该有零花钱?为什么?” thì bạn nên nêu luôn quan điểm của mình, như  “孩子该不该有零花钱?从我个人的角度认为,孩子应该有零花钱”. 

Thân bài: Sau khi nêu quan điểm ở phần mở bài rồi thì ở thân bài bạn sẽ ghi ra các luận điểm, trong luận điểm sẽ có dẫn chứng để chứng minh, giải thích rằng tại sao bạn lại có quan điểm đó. Dẫn chứng ở đây cũng có thể là các ví dụ, nếu hợp lý thì ví dụ bạn có thể liên hệ tới chính bản thân mình để dễ liên tưởng hơn nhé. 

Kết bài: Khẳng định lại một lần nữa quan điểm của bạn và thêm câu kết bằng một lời cảm ơn như “我的演讲到此结束,谢谢您收听”.

Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng nhiều các cặp liên từ hoặc từ nối để tạo mối quan hệ logic giữa các câu. Hơn nữa, vì đây là bài thi nói nên bạn sẽ không bị quá gò bó giống như khi thi viết, mà bạn có thể dùng nhiều từ khẩu ngữ và diễn đạt tự nhiên hơn. Mình lấy một vài ví dụ về các cặp liên từ để các bạn tham khảo thêm:

  1. Biểu thị mối quan hệ song song: …又…又…, …一面….一面…, …有时…有时…, 一会儿….一会儿…, …既…又…
  2. Biểu thị quan hệ tiếp nối: 首先….然后…, …便…, …才…, …接着…
  3. Biểu thị quan hệ tăng tiến: 不但….而且…, …不仅…还…, …不但不…反而…, …何况…, …甚至…
  4. Biểu thị quan hệ lựa chọn: …不是…就是…, …或是…或是…, …宁可…也不…, …还是…
  5. Biểu thị quan hệ giả thiết: 如果…就,要是…那么…
  6. Biểu thị quan hệ chuyển ngoặt: 不是…而是…, 尽管…可是…, 虽然…但是…, …却…, …然而…
  7. Biểu thị quan hệ điều kiện: 只要…就…, 只有…才…, 无论…都…
  8. Biểu thị quan hệ nhân quả: 因为…所以.., 由于…因此…, 既然…那么…

Trên đây là những chia sẻ về những tips ôn luyện và đạt điểm cao các phần trong bài thi HSKK cao cấp. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho nhiều bạn đang có dự định thi HSKK. Khi đi thi các bạn cũng đừng quá tâm lý, chỉ cần cố gắng hết sức của bản thân là được!

Chúc các bạn học tập thật tốt và đi thi đạt thành tích cao nhất!

COMMENTS

Tên

Bài báo,40,Blog,9,Chữ Hán,3,Đời sống,73,Giáo trình,46,Hán ngữ,119,Học tập hiệu quả,86,HSK,40,khác,106,Lịch sử,9,Ngữ pháp Hán ngữ,65,Người Hoa,41,QC,17,Quizlet,12,Tiếng Trung công sở,3,Tiếng Trung Thương mại,2,Tôi và học sinh,22,Tuyển sinh,38,Văn hóa Trung Hoa,34,Về tôi,2,
ltr
item
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa: CÁCH LÀM BÀI THI HSKK CAO CẤP ĐẠT ĐIỂM CAO
CÁCH LÀM BÀI THI HSKK CAO CẤP ĐẠT ĐIỂM CAO
https://tiengtrungthuonghai.vn/wp-content/uploads/2022/04/huong-dan-cach-lam-bai-thi-hskk-cao-cap-hieu-qua.png
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa
https://www.tiendunglhu.com/2022/04/cach-lam-bai-thi-hskk-cao-cap-at-iem-cao.html
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/2022/04/cach-lam-bai-thi-hskk-cao-cap-at-iem-cao.html
true
5087089046603486458
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy
0946.85.33.86