F KINH NGHIỆM CỦA HỌC VIÊN XIN THÀNH CÔNG HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC (CSC) | TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa

KINH NGHIỆM CỦA HỌC VIÊN XIN THÀNH CÔNG HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC (CSC)

  大家好! Đầu tiên xin tự giới thiệu một chút, mình chuẩn bị là nghiên cứu sinh thạc sỹ của Đại học Công nghệ Hoa Nam. Mình vừa mới xin được họ...

 大家好!

Đầu tiên xin tự giới thiệu một chút, mình chuẩn bị là nghiên cứu sinh thạc sỹ của Đại học Công nghệ Hoa Nam. Mình vừa mới xin được học bổng Toàn phần của Chính phủ Trung Quốc hay gọi là học bổng CSC (viết tắt của Chinese Scholarship Council) hệ Thạc sỹ tại trường Đại học Công nghệ Hoa Nam kỳ học tháng 09/2021 đến 07/2024.

 

Chị Lương Ngọc Luyến – Học viên lớp HSK5, Giao Tiếp Nâng Cao

Mình tự apply, lại là 8X già cả mù mờ, không được nhanh nhạy như các bạn trẻ bây giờ, nên trong quá trình apply thực sự đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng may mà quyết định này của mình được ủng hộ từ gia đình và bạn bè động viên, hơn nữa nếu đi học ở Quảng Châu cũng giúp cho công việc kinh doanh hiện tại của mình.

Giấy thông báo trúng tuyển học bổng chính phủ Trung Quốc (CSC) hệ Thạc sỹ của trường Đại học Công nghệ Hoa Nam 

Mình biết có nhiều bạn nghĩ học bổng Chính phủ Trung Quốc CSC toàn phần rất khó xin nên các bạn không dám xin loại học bổng này. Điều này đúng nhưng các bạn thử nghĩ trường hợp của mình đi. Mình năm nay cũng sát nút 35 tuổi, hên là chưa đến tuổi bị giới hạn xin học bổng Thạc sỹ mà còn làm được thì mình tin các bạn trẻ sẽ còn làm tốt hơn mình nhiều. Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội tốt vì bạn không biết bao giờ nó quay trở lại, phải nắm bắt ngay không để nó tuột mất. Nhất là các bạn trẻ chưa lập gia đình, chưa vướng bận chuyện con cái, đã dám nghĩ thì dám làm, có thất bại mới có thành công.

Vậy nên bây giờ, sau khi đã tự apply thành công học bổng toàn phần của Đại học công nghệ Hoa Nam ở Quảng Châu. Mình rất muốn viết bài này, chia sẻ lại quá trình cũng như những kinh nghiệm xin học bổng của mình cho các bạn. Quá trình mình xin học bổng cũng gặp nhiều khó khăn nhưng để đạt được học bổng CSC này mình cảm thấy quả thật xứng đáng với công sức của bản thân. Hi vọng nó sẽ có ích cho các bạn đang có kế hoạch tự xin học bổng du học thạc sĩ Trung Quốc!

CSC LÀ GÌ?

Cái này mình chỉ giới thiệu qua thôi, vì chắc các bạn đã muốn apply học bổng này thì đương nhiên cũng đã tìm hiểu về nó rồi. CSC (中国政府奖学金) là chương trình học bổng được cung cấp bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc để hỗ trợ sinh viên và học giả từ khắp nơi trên thế giới đến học tập và nghiên cứu tại quốc gia này.

Mình apply theo học bổng CSC loại B, nghĩa là xin trực tiếp với trường, sau đó mới apply học bổng dựa trên kết quả nhận nghiên cứu sinh của trường đại học. Tìm hiểu về các loại học bổng CSC: Tại đây

Giờ mới đến chi tiết các bước này.

BƯỚC 1: TÌM HIỂU VỀ TRƯỜNG, NGÀNH HỌC

 

Đại học Công nghệ Hoa Nam là trường nổi tiếng chuyên đào tạo về các ngành kỹ thuật, công nghệ, còn ngành mình học lại là Quản lý hành chính. Không liên quan lắm đúng không? Thực ra là vì mình cũng không ham hố gì mấy trường hàng đầu ở Bắc Kinh hay Thượng Hải, mình sang Trung với mục tiêu là lấy bằng thạc sĩ, được tiếp xúc nhiều với người Trung, tiện thể phục vụ cho công việc đặt hàng qua order, nghiên cứu thị trường kinh doanh và đi vi vu Trung Quốc thôi.

Mình có một lời khuyên nho nhỏ, nếu hồ sơ xin học bổng của các bạn đẹp thực sự, đẹp chói lóa, kinh nghiệm hoạt động nhiều thì mới nên apply mấy trường Top đầu, còn không thì mình chọn những trường vừa sức mà thẳng tiến thôi. Nhỏ cũng có cái lợi của nhỏ, dễ xin học bổng hơn nhiều đó.

Các bạn có thể lên trang website http://campuschina.org/universities để tìm hiểu về các trường, ngành cấp học bổng, từ đó chọn ra nơi phù hợp với mình. Sau đó thì lên website của trường hoặc hỏi các anh chị đi trước, nghe ngóng về địa chỉ, giao thông, cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy của trường mình đã chọn. Có chuẩn bị trước vẫn hơn mà!

BƯỚC 2: KIỂM TRA ĐIỀU KIỆN ỨNG TUYỂN

 

Điều kiện apply Học bổng CSC của Trung Quốc là:

  • Không phải là công dân Trung Quốc (có quốc tịch là người ngoại quốc).
  • Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm: HIV, Viêm gan B thể động.
  • Không có tiền án tiền sự.
  • Dưới 25 tuổi (hệ Đại học)
  • Dưới 35 tuổi (hệ Thạc sĩ)
  • Dưới 40 tuổi (hệ Tiến sĩ)
  • Trình độ HSK 4 (hệ Đại học)
  • Trình độ HSK 5 (hệ Thạc sĩ, Tiến sĩ)

Thời gian apply học bổng: Thường là từ cuối tháng 12 năm trước đến cuối tháng 2 năm sau. Còn thời gian apply năm nay là từ 01/01/2020 đến 15/03/2020.

BƯỚC 3: CHUẨN BỊ HỒ SƠ

 

Bộ hồ sơ apply học bổng CSC gồm có:

0, Ảnh thẻ

Cái này đánh số 0 vì nó không được yêu cầu riêng biệt trong bộ hồ sơ, mà là hầu như tất cả các giấy tờ dưới đây của bạn đều sẽ cần đến ảnh thẻ. Chuẩn bị cả ảnh cỡ 3×4 và 4×6, nền trắng, không đeo trang sức, lộ rõ tai, mắt nhìn thẳng, chỉ để lộ cổ và mặt là chủ yếu, đừng lộ vai quá nhiều. Nhớ bảo quán chụp ảnh gửi cả file ảnh *jpg hoặc *png để upload lên bản đăng ký online nhé.

1, Học bạ cấp học cao nhất (2 bản)

GPA của bạn càng cao thì khả năng được nhận càng nhiều, điều này cũng dễ hiểu thôi.

2, Bằng tốt nghiệp (2 bản)
3, Thư giới thiệu (2 thư)

– Đối với hệ thạc sĩ thì phải xin thư giới thiệu của Phó giáo sư trở lên, còn đối với hệ đại học thì các bạn có thể xin thư giới thiệu của Hiệu trưởng và Hiệu phó ở trường cấp 3 mà mình đang theo học.

– Đối với các bạn tự apply thì đây có thể là một trong những phần khó nhất. Phó giáo sư về chuyên ngành ở Việt Nam không phải ít, nhưng người mà mình có thể xin thư giới thiệu thì hiếm có khó tìm lắm. Bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ các thầy cô bên Trung mà bạn quen. Còn quen thế nào hả? Bạn nên tích cực tham gia các buổi hội thảo, toạ đàm quốc tế để tìm kiếm quan hệ với các giáo sư, hoặc trực tiếp liên hệ qua thông tin trên website và ngỏ ý cũng như thể hiện năng lực cá nhân với họ (nhưng khá khó).

4, Bằng HSK hoặc bằng TOEIC/IELTS

Mặc dù trên website chỉ yêu cầu HSK4 nhưng mấy năm gần đây cạnh tranh rất cao, tốt nhất các bạn nên có từ HSK5 trở lên, và điểm HSK càng cao càng tốt. Để khả năng được nhận cao hơn, nên mình đã thi HSK5 và HSKK trung cấp để làm đẹp hồ sơ ứng tuyển, mặc dù điểm HSK4 của mình cũng ở mức gọi là khá ổn, trên 260 điểm.

5, Kế hoạch học tập

Đây là một yếu tố rất quan trọng trong hồ sơ của bạn muốn xin học bổng. Mình đầu tư rất nhiều cho bản kế hoạch học tập để thuyết phục ban tuyển sinh. Cần nêu được các phần quan trọng như:

  • Vì sao bạn chọn Trung Quốc?
  • Vì sao bạn chọn trường này mà không phải ngôi trường khác?
  • Vì sao bạn chọn ngành học này?
  • Vì sao trường nên chọn bạn?

Kế hoạch học tập cần có đầy đủ các phần: 拟定题目 (Tiêu đề), 背景 (Bối cảnh), 目标 (Mục tiêu), 回国后工作/学习计划 (Kế hoạch học tập/làm việc sau khi về nước).

Phần này các bạn nên viết cẩn thận, đừng sao chép nguyên mấy bài mẫu trên mạng, cần có cách trình bày riêng nhằm thu hút Hội đồng xét duyệt. Bạn cũng có thể lồng ghép các thành tích học tập vào, rồi khen trường khen khoa, thể hiện kỳ vọng vào những năm học ở trường. (Mình tốt nghiệp lâu rồi nên chẳng có thành tích gì, toàn ngồi chém khen trường thôi.)

Bạn có thể viết kế hoạch học tập bằng tiếng Trung hay Anh tùy vào ngành học, viết xong thì nhờ người quen Trung Quốc xem lại cho.

 6, Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe có thời hạn 6 tháng nên các bạn căn thời gian đi khám cho phù hợp. Nên làm tối thiểu 2 bản, một bản nộp cùng hồ sơ cứng sang Trung Quốc, còn một bản giữ lại bạn mang sang Trung, vừa tiết kiệm tiền vừa tiết kiệm thời gian.

7, Hộ chiếu

Cái này mình khuyên thật là các bạn nên làm sớm, thời hạn của hộ chiếu đến 10 năm cơ. Làm gấp lại mất thêm phí đấy!

8, Giấy chứng nhận không phạm tội

Cái này các bạn lên mạng tìm sau đó in ra điền rồi đến công an xã, phường công chứng, sau khi công chứng xong thì đi dịch công chứng.

 9, Giấy chứng nhận hoạt động ngoại khóa

Càng nhiều càng tốt, nhưng có lợi thế hơn nếu các hoạt động này liên quan đến ngành bạn đăng ký.

10, Bản xin học bổng tải trên website của CSC

Các bạn tải ở đường link này: http://studyinchina.csc.edu.cn

11, Bản xin học bổng tải trên website của trường

Chú ý: Tất cả các giấy tờ này đều cần dịch thuật công chứng sang tiếng Trung/ tiếng Anh. Các bạn nên chuẩn bị thêm vài bản sao phòng trường hợp cần dùng đến.

BƯỚC 4: NỘP HỒ SƠ

 

  • Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả các giấy tờ ở trên, mình cần phải scan tất cả chúng thành PDF, ghi rõ tên từng file ra.
  • Rồi, giờ thì lên trang web http://studyinchina.csc.edu.cn để điền đơn online, upload hết các file đã scan lên từng mục tương ứng ở cuối form.
  • Tiếp theo, in toàn bộ form đăng kí online ra (in ít nhất 2 bản), kí và ghi đầy đủ họ tên ở cuối, check lại trang cuối xem đã tick vào ô xác minh tính xác thực của hồ sơ chưa, sau đó gom toàn bộ các giấy tờ cứng lại, nhét vào 1 tập hồ sơ đem đi nộp cho trường.

Có nghĩa là bạn sẽ có 2 bộ hồ sơ, 1 bộ hồ sơ apply và submit trên trang website của học bổng, 1 bộ là bản cứng bạn sẽ phải gửi tận tay trường. Không phải là làm online rồi thì không cần làm bản cứng hoặc ngược lại đâu nhé. Sẽ cần cả 2 bản nên các bạn chú ý nhé.

  • Sau khi gửi hồ sơ về trường xong, trường sẽ tiến hành xét duyệt, khi hồ sơ đủ sẽ tiến hành cho nộp phí báo danh là 500 tệ. (Cái này có thể nhờ các bạn học bên Trung Quốc thanh toán hộ). Và sau đó là khoảng thời gian chờ đợi để được phỏng vấn.

BƯỚC 5: PHỎNG VẤN

 

Khâu khoai nhất với mình, bởi vì mình không tự tin về khả năng nói của mình cho lắm. Nói thế thôi chứ thực ra các thầy cô cũng sẽ không đưa ra những câu quá khó đâu.

Đầu tiên, như thường lệ, là màn chào hỏi, giới thiệu bản thân và mục đích sang Trung Quốc du học. Mình không nói kiểu vĩ mô cao sang như là bồi dưỡng năng lực bản thân hay nâng cao trình độ gì đâu, chỉ trả lời đơn giản là em muốn sang đó du học và hỗ trợ cho công việc kinh doanh hiện tại của gia đình.

Tiếp theo là các câu hỏi xoay quanh hồ sơ, về kinh nghiệm, rồi tại sao mình lại quyết định du học ở tuổi này (Chắc tại trông mình già quá so với các em vừa tốt nghiệp). Các thầy cô cũng không hỏi nhiều về chuyên ngành, vì mình đổi ngành mà.

Cả buổi phỏng vấn chỉ tầm mười mấy phút thôi. Cuối buổi, thầy chấm chính rất thân thiết tình cảm, cười rất vui và có động viên mình. Cũng lo lắm, mình cứ nghĩ đến hôm phỏng vấn thôi, vì đây là lần đầu tiên nên thấy áp lực và nghĩ mình lớn tuổi nên cơ hội sẽ không nhiều.

Nhưng không, cuối cùng có kết quả là mình đã ĐỖ!!!

Cuộc đời nở hoa luôn!

Quá trình apply học bổng CSC của mình đến đây kết thúc, chuyển sang một trang mới bắt đầu với việc học Thạc sỹ 4 năm tại Trung Quốc (1 năm tiếng và 3 năm chuyên ngành). Thật may mắn khi được học với Thanh laoshi, luôn tận tình và tâm huyết với mỗi học viên, laoshi hỗ trợ mình trên lớp và ở nhà rất nhiều. Sau buổi phỏng vấn với cô giáo Trung Quốc để xếp lớp học tiếng, mình đã được chọn vào lớp “中高级” là lớp trung cao cấp, rút ngắn được thời gian học tiếng. Thật lòng, em rất biết ơn laoshi thời gian qua đã luôn nhiệt tình hỗ trợ em mọi lúc và chỉ dạy thêm rất nhiều kiến thức để em chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và kỳ học sắp tới.

Chúc các bạn muốn tự xin học bổng Trung Quốc sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi và sớm thực hiện được mục tiêu!

COMMENTS

Tên

Bài báo,40,Blog,9,Chữ Hán,3,Đời sống,73,Giáo trình,46,Hán ngữ,119,Học tập hiệu quả,86,HSK,40,khác,106,Lịch sử,9,Ngữ pháp Hán ngữ,65,Người Hoa,41,QC,17,Quizlet,12,Tiếng Trung công sở,3,Tiếng Trung Thương mại,2,Tôi và học sinh,22,Tuyển sinh,38,Văn hóa Trung Hoa,34,Về tôi,2,
ltr
item
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa: KINH NGHIỆM CỦA HỌC VIÊN XIN THÀNH CÔNG HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC (CSC)
KINH NGHIỆM CỦA HỌC VIÊN XIN THÀNH CÔNG HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ TRUNG QUỐC (CSC)
https://tiengtrungthuonghai.vn/wp-content/uploads/2021/06/hoc-vien-do-hoc-bong-chinh-phu-trung-quoc-CSC.jpg
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa
https://www.tiendunglhu.com/2022/04/kinh-nghiem-cua-hoc-vien-xin-thanh-cong.html
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/2022/04/kinh-nghiem-cua-hoc-vien-xin-thanh-cong.html
true
5087089046603486458
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy
0946.85.33.86