F CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN LÀM BÀI THI HSK5 | TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa

CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN LÀM BÀI THI HSK5

  HSK5  là chứng chỉ tiếng Trung cao cấp, vì vậy nội dung của bài thi này cũng khá khó. Nó yêu cầu người học phải học ít nhất một năm rưỡi đ...

 

HSK5 là chứng chỉ tiếng Trung cao cấp, vì vậy nội dung của bài thi này cũng khá khó. Nó yêu cầu người học phải học ít nhất một năm rưỡi đến hai năm tiếng Trung. Chứng chỉ HSK5 là chứng chỉ tối thiểu để xét ra trường đối với sinh viên các trường chuyên ngữ. Với những sinh viên không chuyên, HSK5 cũng là công cụ đắc lực giúp các bạn tìm kiếm những công việc tốt trong công ty Trung Quốc. Nhưng muốn chinh phục đề thi HSK5, chúng ta trước hết phải tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi. 

1. Cấu trúc đề thi HSK5

Bài thi có 3 phần: nghe – đọc – viết, mỗi phần sẽ có quy định thời gian làm bài và tô đáp án cho thí sinh. Tổng cộng toàn bài thi có 100 câu và 125 phút.

Phần nghe: gồm 45 câu hỏi, thời gian làm bài 30 phút (không bao gồm 5 phút tô đáp án), chia thành 2 phần nhỏ

Phần 1: gồm 20 câu hỏi, nội dung nghe là hội thoại ngắn giữa hai người, 1 người hỏi và 1 người trả lời. Sau khi nghe thí sinh phải chọn đáp án đúng với nội dung nghe. Phần này chủ yếu là các đoạn hội thoại ngắn và khá đơn giản. Sau mỗi câu hỏi các bạn chỉ có 10-15s để chọn đáp án nên các bạn phải chọn thật nhanh đáp án, nếu như bạn không chắc chắn về đáp án thì hãy chọn nhanh đáp án mà bạn cho là có khả năng nhất, hoặc ghi lại ra nháp rồi nhanh chóng chuyển sang đọc đáp án câu tiếp theo. Vì cuối giờ vẫn còn 5 phút tô đáp án nên bạn có thể quay lại làm những câu này.

Trong phần này, nếu không nghe kỹ hoặc không hiểu nghĩa của đề bài thì bạn sẽ rất dễ bị đánh lừa. Bởi vì một câu nói trong tiếng Trung có rất nhiều cách biểu đạt, bên cạnh đó thì ngữ khí của câu cũng sẽ khiến ý nghĩa của câu thay đổi. Vì chỉ được nghe 1 lần nên phải hết sức chú ý. Với những câu có mốc thời gian, địa điểm hay con số thì hãy nhanh tay ghi chép lại để tránh trường hợp bị các đáp án sai gây nhiễu.

Phần 2: gồm 25 câu hỏi, thường là những đoạn hội thoại dài hơn 1 chút hoặc là các đoạn văn ngắn. Thường thì 5 đoạn nghe cuối bài sẽ có nhiều hơn 1 câu hỏi nên chúng ta càng phải tập trung. Đặc điểm của phần này là hội thoại sẽ dài hơn phần 1 một chút, thường là 2 lượt thoại luân phiên, lượng thông tin trong hội thoại cũng sẽ nhiều hơn.

Vì nội dung nghe của phần này khá dài nên chúng ta dễ bị rối, cũng như bị loạn thông tin nếu không biết bắt các từ hay các chi tiết có liên quan. Chúng ta nên đọc lướt qua đáp án để đoán được bối cảnh mà đoạn thoại chuẩn bị nói tới cũng như đoán trước được câu hỏi sẽ được đưa ra. Thứ tự các câu hỏi thường sẽ theo thứ tự nội dung của bài, ví dụ như câu hỏi 1 xuất hiện trước thì nội dung có liên quan đến nó cũng sẽ được nói đến trước. Nếu bạn lỡ không làm được câu nào đó thì hãy bỏ qua và lướt đọc ngay câu sau để tránh bị mất điểm oan.

5 phút tô đáp án bạn nhớ kiểm tra lại xem mình đã tô đúng, tô đủ chưa và nhớ hoàn thành những câu mình còn bỏ dở nhé

Phần đọc: gồm 45 câu hỏi, thời gian làm bài 45 phút (bao gồm thời gian tô phiếu trả lời), chia thành 3 phần nhỏ

Phần 1: gồm 15 câu hỏi, đọc đoạn văn điền vào chỗ trống. Thường thì mỗi đoạn văn sẽ không quá dài, tầm khoảng 200 chữ. Câu hỏi cũng chia thành 2 loại đó là điền từ và điền vế câu. Để làm tốt loại bài tập này thì không gì khác ngoài việc bạn phải tích lũy kiến thức về từ vựng và ngữ pháp, sự kết hợp giữa các loại từ loại, danh từ, động từ, tính từ, lượng từ. Để làm bài một cách tốt nhất bạn nên đọc qua 1 lượt đoạn văn để hiểu được đại ý của cả đoạn rồi mới đọc đến các đáp án để chọn ra các đáp án phù hợp.Với loại câu hỏi điền từ sẽ xuất hiện những từ đồng nghĩa hoặc gần nghĩa nên chúng ta phải để ý đến ngữ cảnh cũng như từ loại để lựa chọn đáp án đúng. Nếu có những từ chúng ta không biết nghĩa thì có thể dùng phương án loại trừ để chọn. Còn với câu hỏi điền vế câu, thì chúng ta có thể dựa vào nội dung phía trước và phía sau để lựa chọn đáp án sao cho phù hợp với ngữ cảnh, ngữ nghĩa của đoạn.

Phần 2: gồm 10 câu hỏi, chọn đáp án đúng theo nội dung của bài. Các đoạn văn chủ yếu là các đoạn trần thuật, hướng dẫn, giải thích, tự sự hoặc mô tả.  Độ dài vào khoảng 70-100 chữ. Ở phần này bạn phải tìm ra đáp án có nội dung liên quan hoặc khái quát được nội dung đoạn văn vì thế hãy chú ý đến câu mở đầu và câu kết thúc đoạn vì câu chủ đề sẽ thường được đặt ở 2 vị trí này. Ngoài ra chú ý đến những câu có cách biểu đạt khác nhau nhưng có cùng ý nghĩa.

Phần 3: gồm 20 câu hỏi, chọn đáp án đúng. Phần này sẽ cho 5 đoạn văn dài 250-500 chữ. Mỗi đoạn văn sẽ có 4 câu hỏi tương ứng. Các bạn nên đọc trước câu hỏi, sau đó mới đọc đoạn văn để tìm nội dung tương ứng. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Vì nội dung của đoạn văn sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau ví dụ như kinh tế, khoa học, văn hóa, đời sống v.v nên trong quá trình ôn thi các bạn nên tích lũy vốn từ có liên quan đến những nội dung này.

Phần viết: gồm 10 câu hỏi, thời gian làm bài 40 phút (bao gồm thời gian điền phiếu trả lời), chia thành 2 phần nhỏ.

Phần 1: gồm 8 câu hỏi hoàn thành câu. Ở phần này, đề bài sẽ cho trước một câu nhưng thứ tự các phần đã bị đảo lộn, chúng ta phải sắp xếp lại thành 1 câu hoàn chỉnh. Các lỗi hay gặp ở phần này là xếp kết cấu ngữ pháp trong câu, viết thiếu dấu chấm câu và viết sai chữ. Để làm tốt phần này thì các bạn nên chuẩn bị kiến thức chắc chắn về kết cấu câu trong tiếng Trung, vị trí của các thành phần trong câu như định ngữ, trạng ngữ, bổ ngữ, trung tâm ngữ, giới từ, lượng từ…

Phần 2: gồm 2 câu hỏi, viết đoạn văn. Câu đầu tiên sẽ cho các bạn một số từ, sau đó các bạn phải viết một đoạn văn ngắn tầm 80 chữ bao gồm toàn bộ các từ mà đề bài đã cho. Khi làm phần này, trước hết bạn nên xem các từ đã cho liệu có thể quy về chủ đề gì để viết. Khi lựa chọn được chủ đề rồi bạn nên viết các câu có kết cấu đơn giản nhưng mỗi câu phải chứa 1,2 từ đã cho. Nội dung đoạn phải logic, hoàn chỉnh.

Câu thứ 2 sẽ cho một bức tranh và chúng ta phải viết một đoạn văn ngắn khoảng 80 từ có liên quan đến bức tranh đó. Thường thì nội dung tranh sẽ nói đến  một vấn đề xã hội nào đó nên chúng ta phải có những hiểu biết nhất định về kiến thức xã hội. Khi viết chú ý câu văn ngắn gọn, logic, không rườm rà. Nếu bạn vận dụng được vốn ca dao tục ngữ thì phần thi càng được đánh giá cao. Nếu như thời gian không đủ hoặc bạn không hiểu hàm ý của bức tranh nói đến chủ đề gì thì cứ trực tiếp miêu tả bức tranh luôn nhé.

2. Phiếu trả lời HSK5

Tải Phiếu làm bài thi HSK5: Tại đây

3. Cách tính điểm

HSK 5 cũng như các cấp khác có tổng cộng 3 đầu điểm tương ứng với 3 kỹ năng thi. Điểm tuyệt đối của mỗi phần thi là 100 điểm, thi sinh chỉ cần đạt 180 điểm là đã thông qua bài thi. Những thí sinh đạt được chứng chỉ HSK5 có thể hiểu đọc sách báo cũng như xem phim Trung Quốc. Ngoài ra còn có thể dùng tiếng Trung để hoàn thành một bài thuyết trình hoàn chỉnh.

COMMENTS

Tên

Bài báo,40,Blog,9,Chữ Hán,3,Đời sống,73,Giáo trình,46,Hán ngữ,119,Học tập hiệu quả,86,HSK,40,khác,106,Lịch sử,9,Ngữ pháp Hán ngữ,65,Người Hoa,41,QC,17,Quizlet,12,Tiếng Trung công sở,3,Tiếng Trung Thương mại,2,Tôi và học sinh,22,Tuyển sinh,38,Văn hóa Trung Hoa,34,Về tôi,2,
ltr
item
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa: CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN LÀM BÀI THI HSK5
CẤU TRÚC ĐỀ THI VÀ HƯỚNG DẪN LÀM BÀI THI HSK5
https://tiengtrungthuonghai.vn/wp-content/uploads/2020/01/dieu-can-biet-ve-bai-thi-hsk5.jpg
TIẾNG HOA ĐÔNG NAM BỘ 东南部华语中心 LH0946853386 để học tiếng Hoa
https://www.tiendunglhu.com/2022/05/cau-truc-e-thi-va-huong-dan-lam-bai-thi_49.html
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/
https://www.tiendunglhu.com/2022/05/cau-truc-e-thi-va-huong-dan-lam-bai-thi_49.html
true
5087089046603486458
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy
0946.85.33.86